Wednesday, March 16, 2011

What I am Thankful For.

thank you note
Photo Credit: http://www.psdgraphics.com/backgrounds/thank-you-note/
"I find a thousand reasons to smile and a million reasons to thank God everyday"

Pagpasok mo sa office, punuan ang MRT, si ate makyawti ang Kelly Clarkson (may B.O in short..hehe), siksikan, bangayan, tulakan, kahit sa side ng mga babae, barbaric ang eksena. Gusto mong sumigaw at haribasin ng sapak ang mga pasaway na mga pasahero. Pero di pwede. Gusto mo ma-You Tube?

O siya mag-taxi na lang para iwas stampede, bilang walang "official taxi stand" sa EDSA, pwedeng kahit san na lang pumara. Si kuya ang laki ng katawan nakipag-agawan pa sa'yo. Imbey da vah?!

Pagdating mo sa office nasalubong mo si Gerlat na malakas mang-lamang sa trabaho, ngiting aso si ate. Sarap patirin. Hmp. 

Araw-araw iba't ibang tao ang nakakausap ko sa telepono. May galit sa mundo, may tuliro, may parang tanga lang, may tanga-tangahan, may annoying, may buraot, may hysterical, may OA, meron ding may "delusion of grandeur". Madaming klase ng customers. Sapat na ang isa para sirain ng bongga ang buong araw mo. 

Pag sira na ang araw mo, sunod-sunod ka ng aalatin sa mga customers na nakakausap mo. Bigla mong maiisip na mag-resign na lang humanap ng ibang work, etc, etc. Nagagalit ka sa mundo, sisimangot ka, maaalala mo ang ex mo, ang kapitbahay mong me utang sa'yo, ang amo mong buraot, lahat na ng pwede mong awayin, aawayin mo. Kung pwede lang mag-amok di ba? 

Looks familiar? Guilty ako na lahat 'yan pinagdaanan ko. Nakaka-stress bago pa lang ako umupo sa desk ko parang ubos na ubos na ang oxygen ko. But then I realized, I am too blessed to be stressed. Bakit ko pababayaan na ang mga simpleng bagay na 'to ang sisira sa maganda kong aura. Chos.

Wag na natin isa-isahin ang blessings, 'teh ha? Madaming madami kang blessings. The fact na nadagdagan pa tayo ng isang araw na mabuhay sa mundo at kasama natin ang mga mahal natin ay isang malaking biyaya na ni Lord. So the next time na may mga "stressors". Smile and Thank God we are still alive, we have work and we have our family and friends to be with at the end of the day. 










No comments: